Khi sử dụng Smart TV, chắc hẳn bạn đã từng gặp phải tình trạng tivi không kết nối được wifi. Vậy, nguyên nhân ở đây là gì? Cách khắc phục của từng nguyên nhân như thế nào? Cùng tìm hiểu với Tomko qua bài viết dưới đây nhé.
1. Tivi không kết nối được wifi là gì?
Không kết nối được wifi là vấn đề thường gặp ở các dòng Smart TV, gây khó khăn cho người dùng trong việc truy cập các ứng dụng và dịch vụ trực tuyến (Youtube, Netflix….). Khi đó, tivi thường sẽ hiện lên thông báo “Lỗi kết nối Wifi” hoặc “Không có kết nối mạng”.
Lỗi kết nối này không phụ thuộc vào hãng sản xuất tivi, mà thường liên quan đến cài đặt mạng, tín hiệu wifi yếu hay mật khẩu wifi không chính xác…
Lỗi tivi mất kết nối wifi
2. Tại sao tivi không kết nối được wifi?
Lỗi không kết nối được wifi của tivi có thể do một số nguyên nhân dưới đây:
2.1. Lỗi mạng Internet tổng
Đôi khi, vấn đề không nằm ở tivi mà là do mất kết nối đến Internet. Đường truyền Internet đến nhà bạn có thể bị mất kết nối, lỗi thiết bị Modem hoặc bộ phát Wifi.
2.2. Nhập sai mật khẩu wifi hoặc chọn sai mạng wifi
Nếu cài đặt kết nối wifi trên tivi của bạn chưa chính xác, việc kết nối mạng và truy cập vào các ứng dụng trực tuyến sẽ không thể thực hiện được. Hãy đảm bảo bạn đã nhập đúng thông tin mật khẩu và chọn đúng mạng wifi.
Chọn đúng mạng wifi
2.3. Card wifi bị hỏng
Card Wifi là thành phần quan trọng giúp tivi có khả năng kết nối với mạng Wifi và truy cập vào Internet. Khi card Wifi gặp sự cố hoặc bị hỏng, tivi sẽ không thể nhận diện và kết nối với các tín hiệu Wifi xung quanh. Điều này dẫn đến việc bạn không thể truy cập các ứng dụng và dịch vụ trực tuyến.
2.4. Mạng LAN quá tải
Nếu trong nhà bạn có quá nhiều thiết bị đang truy cập Internet cùng lúc, điều này có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn và ảnh hưởng đến kết nối wifi.
2.5. Sai thời gian hệ thống
Nếu thời gian của hệ thống trong tivi không được đồng bộ với thời gian thực, có thể gây ra vấn đề khi kết nối wifi.
2.6. Tivi không nhận địa chỉ IP
Một nguyên nhân khác có thể khiến tivi không thể kết nối và truy cập Internet là không nhận địa chỉ IP. Khi tivi không nhận được địa chỉ IP, nó sẽ không thể xác định đường dẫn để kết nối và truy cập vào Internet.
>>> Ngoài ra, lỗi tivi không bắt được wifi còn có thể do những nguyên nhân khác:
2.7. Dây kết nối với nguồn mạng bị lỏng
Đảm bảo rằng tivi nhà bạn đã được kết nối đúng cách với nguồn mạng, dây mạng cắm không bị lỏng, đứt gãy hoặc gỉ sét.
2.8. Trùng địa chỉ IP
Khi một thiết bị khác trong mạng LAN đã sử dụng địa chỉ IP mà tivi cố gắng sử dụng, tình trạng trùng địa chỉ IP sẽ xảy ra, dẫn đến tivi không thể kết nối được.
3. Cách sửa lỗi tivi không kết nối được wifi
3.1. Sửa lỗi kết nối giữa tivi và bộ phát Wifi
Trong trường hợp tivi kết nối wifi không được, bạn cần chắc chắn rằng mạng Internet của nhà vẫn dùng tốt. Các thiết bị khác như smartphone hoặc laptop vẫn truy cập và kết nối được mạng wifi như bình thường.
Lỗi kết nối giữa tivi và bộ phát có thể do bộ phát quá nóng, bị lag nên kết nối không được. Tiếp theo, bạn cần kiểm tra lại Modem Internet để xem cả Modem và tivi đã được kết nối chưa. Nếu chưa, màn hình sẽ hiện lên dấu X màu đỏ và ngược lại.
Tiếp theo, bạn cần kiểm tra lại Modem internet để xem cả tivi và modem đã được kết nối chưa. Nếu tivi đã được kết nối với modem, trên màn hình sẽ không xuất hiện dấu X giữa tivi và modem. Và ngược lại, nếu trên màn hình TV xuất hiện ký hiệu X màu đỏ là tivi chưa được kết nối với Wifi.
Lỗi kết nối giữa tivi và bộ phát
Để khắc phục điều này, bạn cần thực hiện các bước sau:
- Bước 1: Kiểm tra đầu dây mạng xem đã được cắm chặt và ổn định chưa.
- Bước 2: Tắt nguồn Modem và chờ một lúc trước khi khởi động lại.
- Bước 3: Trên tivi, vào phần Cài đặt -> Kết nối Wifi -> Dò tìm và kết nối lại với tên mạng wifi nhà bạn.
3.2. Sửa lỗi xung đột địa chỉ IP
Xung đột địa chỉ IP là khi hai hay nhiều thiết bị trong cùng mạng sử dụng chung địa chỉ IP. Kiểm tra nếu Internet vẫn sử dụng bình thường và tivi đã kết nối với wifi nhưng vẫn ko thể truy cập mạng thì rất có khả năng là lỗi xung đột bên trên.
Để khắc phục vấn đề này, bạn cần thực hiện các bước dưới đây:
- Tạm thời ngắt kết nối một số thiết bị khác với wifi và tắt/ bật lại Modem wifi xem có vào được Internet hay không.
- Nếu không, hãy thử khôi phục cài đặt gốc của tivi.
Khởi động lại bộ phát wifi
3.3. Xử lý bộ phát Wifi bị quá số thiết bị sử dụng
Modem hay thiết bị phát wifi quá yếu khiến smart TV kết nối wifi không được. Và quá số thiết bị sử dụng chung mạng wifi cùng lúc cũng là nguyên nhân.
Cách khắc phục:
- Giảm số lượng thiết bị dùng chung mạng wifi
- Nâng cấp bộ phát wifi lên tốc độ mạng mạnh hơn
- Lắp thêm bộ phát wifi để sử dụng
3.4. Thay card Wifi của Tivi
Có lẽ đây là lỗi hư hỏng nặng nhất khiến tivi bị mất kết nối wifi. Nếu đã thử hết 3 cách phía trên mà vẫn không được thì rất có thể tivi nhà bạn đã bị lỗi card wifi.
Dấu hiệu nhận biết lỗi này đó là không tìm thấy tên wifi (ở gần) trong phần Cài đặt mạng/ Cài đặt tivi
Thay card wifi tivi
Cách khắc phục: Tìm đến các trung tâm sửa chữa, bảo hành chính hãng để được hỗ trợ thay card wifi mới.
3.5. Tivi không nhận địa chỉ IP
Tivi không kết nối được wifi và trên màn hình hiển thị dấu X từ Modem đến biểu tượng quả địa cầu: Điều này có nghĩa là tivi đã kết nối với Modem nhưng không thể truy cập mạng và tivi không nhận địa chỉ IP.
Cách khắc phục:
- Cài đặt IP -> Nhập thủ công
Chọn Cài đặt IP
- Nhập thủ công địa chỉ IP (Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ Internet để lấy thông số) -> nhấn OK và đợi trong giây lát.
Nhập địa chỉ IP thủ công
Chọn OK để hoàn tất
3.6. Đường truyền mạng gặp vấn đề
Thử phát wifi từ điện thoại lên tivi để kiểm tra kết nối. Nếu được thì vấn đề có thể nằm ở mạng Internet của nhà bạn.
Cách khắc phục:
- Liên hệ với nhà cung cấp Internet để khắc phục đường truyền.
- Nếu không được, bạn có thể khôi phục cài đặt gốc tivi
4. Kết luận
Trên đây là các nguyên nhân phổ biến khiến tivi không kết nối được wifi. Hy vọng các cách xử lý bên trên sẽ giúp bạn tự sửa lỗi tivi tại nhà. Chúc bạn thành công!
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ
Công ty TNHH Thương Mại Thiết bị hiển thị TOMKO
- Trang web: https://tomko.com.vn/
- Mail: [email protected]/ [email protected]
- Hotline đặt hàng tại Website: 0399962388
- Hotline Showroom Hà Nội: 0868 881 266 - Hotline Showroom HCM: 0337 895 558
- Hotline Bảo hành: 19008625
- Địa chỉ: Lô D24-NV14, ô 25, khu D, khu đô thị Geleximco – Lê Trọng Tấn – Phường Dương Nội – Quận Hà Đông – Hà Nội
- Showroom HN: 192 Lê Thanh Nghị, Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
- Chi nhánh HCM: 382 đường 3 tháng 2, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh
Để lại thông tin tư vấn